ได้มีโอกาสได้ใช้บริการ Kerry Express โดยไปติดต่อจัดส่งของที่สาขาใกล้ ๆ บ้าน โดยในระหว่างที่กำลังจัดเตรียมจัดส่งของได้ยินพนักงานผู้หญิงพูดคุยเล่นกับลูกค้าผู้ชายท่านหนึ่ง ในระหว่างนั้นได้ยินพนักงานหญิงพูดออกมาว่า "

ะ " แล้วก็หัวเราะชอบใจกับลูกค้าชายคนเดิม คิดว่าน่าจะเป็นเพื่อนกันหรือคุ้นเคยกัน แต่จากประสบการณ์การทำงานสายงานบริการ สิ่งเหล่านี้ไม่สมควรเกิดขึ้นมาในสถานที่มีการให้บริการ เคยเข้าไปใช้บริการในไปรษณีย์ไทย ไม่เคยที่จะได้ยินพนักงานพูดจาหยาบคายหรือพูดจีบ พูดเล่นกัน ถึงแม้จะพูดคุยกับเพื่อนของเค้าด้วยกันเองก็จะมีแซวกันนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร แต่พอมาเจอพนักงาน KERRY EXPRESS สาขาหนึ่งใกล้บ้านกับเจอพนักงานเช่นนี้ หรือเพื่อน ๆ อาจจคิดว่า "เพื่อนกันคนสนิทคุ้นเคย ทักทายกันเป็นแบบนี้แหละ" ก็อย่างที่เคยแจ้งไว้งานบริการ นั้นคือการให้บริการที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมวาจา ควบคุมพฤติกรรม ควบคุมอารมณ์ หน้าตายิ้มแย้ม เต็มใจให้บริการกับลูกค้าที่มาใช้บริการ
และสิ่งที่เจอกับสาขานี้นั่นคือเวลาร้องขอความช่วยเหลือกรณีตู้ Kiosk หรือตู้ Drop Off มีปัญหาพนักงานจะดูไม่กระตือรือร้นหรือช่วยดูแลสักเท่าไหร่ บางทีของกองเต็มสาขาก็ปล่อยให้อยู่ตรงนั้นไม่มาเก็บหรือดูแลกล่องของลูกค้าสักเท่าไหร่
แต่....ไม่ใช่ทุกสาขา อาจจะเป็นที่ตัวหัวหน้างานหรือผู้จัดการดูแลไม่ทั่วถึง อาจจะเป็นการปล่อยปละละลายพนักงานในใต้บังคับบัญชาเลยทำให้เป็นแบบนี้ หรืออาจจะเป็นเพราะด้วยความเป็นต่างจังหวัดเลยไม่ระเบียบชัดเจนแบบกรุงเทพฯ
ก็อยากจะแจ้งบริษัท Kerry Express (ประเทศไทย) ว่าบางครั้งควรจะมีการตรวจสอบและดูแลพนักงานในบริษัทของคุณบ้างก็ดีนะ ว่า
"งานบริการคืออะไร และควรจะมีสำนึกรักในงานที่ตนเองจะดีกว่า หรือว่าตอนสัมภาษณ์ตอบคำถามดูดีรับปากจะเต็มใจบริการ แต่พอได้มานั่งทำงานจริงกลับไม่ใช่อย่างที่เคยให้คำสัญญากับบริษัทไว้" โดยลืมคิดไปว่า คุณมาทำงานในนามของบริษัท ไม่ใช่ในนามของตัวคุณเอง หน้าตาบริษัทคือคุณนั่นแหละ คุณใส่เสื้อในนามบริษัทของเค้า ถึงแม้จะเลิกงานหรือว่านอกเวลางานนั่นคือเค้าจะมองได้ว่า "บริษัทนี้มีการอบรมพนักงานบ้างหรือไม่"
ถึงมีการให้พนักงานบางบริษัทที่ต้องถอดเครื่องแบบหรือเปลียนเครื่องแบบก่อนเลิกงาน
แถวบ้านจะมีสาขาเดียวที่ดูจะไม่ค่อยโอเค แต่สาขาอื่นดูเค้าจะรักในงานของเค้ากันมากนะ สถานที่สะอาด การให้บริการดูแลดี ไม่มีการพูดจาหยอกล้อกับลูกค้าจนเกินพอดี จนมีคำทะลึ่งออกมา
ก็ว่าจะแจ้งสำนักงานใหญ่ แต่คิดว่า...ไม่อยากทำร้ายใคร เท่านั้นเอง
พนักงาน KERRY EXPRESS มีการอบรมมารยาทพนักงานบ้างหรือไม่ (บางสาขา) ถึงได้ออกมาในรุปแบบเละแบบนี้
และสิ่งที่เจอกับสาขานี้นั่นคือเวลาร้องขอความช่วยเหลือกรณีตู้ Kiosk หรือตู้ Drop Off มีปัญหาพนักงานจะดูไม่กระตือรือร้นหรือช่วยดูแลสักเท่าไหร่ บางทีของกองเต็มสาขาก็ปล่อยให้อยู่ตรงนั้นไม่มาเก็บหรือดูแลกล่องของลูกค้าสักเท่าไหร่
แต่....ไม่ใช่ทุกสาขา อาจจะเป็นที่ตัวหัวหน้างานหรือผู้จัดการดูแลไม่ทั่วถึง อาจจะเป็นการปล่อยปละละลายพนักงานในใต้บังคับบัญชาเลยทำให้เป็นแบบนี้ หรืออาจจะเป็นเพราะด้วยความเป็นต่างจังหวัดเลยไม่ระเบียบชัดเจนแบบกรุงเทพฯ
ก็อยากจะแจ้งบริษัท Kerry Express (ประเทศไทย) ว่าบางครั้งควรจะมีการตรวจสอบและดูแลพนักงานในบริษัทของคุณบ้างก็ดีนะ ว่า
"งานบริการคืออะไร และควรจะมีสำนึกรักในงานที่ตนเองจะดีกว่า หรือว่าตอนสัมภาษณ์ตอบคำถามดูดีรับปากจะเต็มใจบริการ แต่พอได้มานั่งทำงานจริงกลับไม่ใช่อย่างที่เคยให้คำสัญญากับบริษัทไว้" โดยลืมคิดไปว่า คุณมาทำงานในนามของบริษัท ไม่ใช่ในนามของตัวคุณเอง หน้าตาบริษัทคือคุณนั่นแหละ คุณใส่เสื้อในนามบริษัทของเค้า ถึงแม้จะเลิกงานหรือว่านอกเวลางานนั่นคือเค้าจะมองได้ว่า "บริษัทนี้มีการอบรมพนักงานบ้างหรือไม่"
ถึงมีการให้พนักงานบางบริษัทที่ต้องถอดเครื่องแบบหรือเปลียนเครื่องแบบก่อนเลิกงาน
แถวบ้านจะมีสาขาเดียวที่ดูจะไม่ค่อยโอเค แต่สาขาอื่นดูเค้าจะรักในงานของเค้ากันมากนะ สถานที่สะอาด การให้บริการดูแลดี ไม่มีการพูดจาหยอกล้อกับลูกค้าจนเกินพอดี จนมีคำทะลึ่งออกมา
ก็ว่าจะแจ้งสำนักงานใหญ่ แต่คิดว่า...ไม่อยากทำร้ายใคร เท่านั้นเอง